Diễn tập PCCC và cứu hộ tại toà nhà Diamond Plaza

(NLĐO) – Đó là phương án diễn tập PCCC diễn ra vào sáng nay, 14-8, tại tòa nhà Diamond với sự tham gia với sự tham gia của PCCC TP HCM, Bộ Tư lệnh, Cục cảnh sát cùng với 2 trực thăng và nhiều chó nghiệp vụ. Đây cũng là lần diễn tập “thật” và lớn nhất từ trước đến nay.

Với gần 2.800 người thuộc các lực lượng, như: Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu hộ cứu nạn, Sở Cảnh sát PCCC TP HCM, Công an thành phố, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Tư lệnh TP HCM, Sư đoàn Không quân 370, Cục Cảnh sát quản lý, huấn luyện sử dụng chó nghiệp vụ, Trung đoàn Cảnh sát cơ động TP HCM, nhân viên y tế và nhiều sở ngành, địa phương liên quan…, buổi diễn tập “Phương án chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại tòa nhà Diamond Plaza” đã tổ chức thành công tốt đẹp.

Sáng nay, 14-8, nhiều tuyến đường xung quanh tòa nhà Diamond Plaza ở số 34 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1 – TPHCM đã được phong tỏa, để tạo điều kiện cho buổi diễn tập PCCC cứu hộ cứu nạn do Bộ Công an chủ trì với sự tham gia của gần 2.800 người, 78 xe chữa cháy, xe thang, xe cứu hộ, xe cứu thương và 10 chó nghiệp vụ. Đặc biệt trong lần diễn tập này có 2 máy bay trực thăng của Sư đoàn Không quân 370 tham gia.

Đúng 9 giờ 30 phút, thiếu tướng Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP HCM, phát lệnh diễn tập. Theo kịch bản, tại nhà hàng tầng 5 tòa nhà Diamond Plaza do sự cố kỹ thuật làm khí gas rò rỉ, gặp nguồn nhiệt gây ra vụ nổ lớn rồi cháy lan ra xung quanh sang các khu vui chơi giải trí, lan lên tầng 6 và xuống tầng 4 với diện tích khoảng 1.200 m2.

Thời điểm xảy ra cháy, tòa nhà có khoảng 2.000 người. Lực lượng tại chỗ đã hướng dẫn cho hơn 1.700 người thoát nạn an toàn. Tuy nhiên khoảng 100 người bị thương (bị bỏng nặng, bị trượt ngã gãy chân), bị vùi lấp và vẫn bị mắc kẹt tại tầng 5 do vụ nổ trước đó làm sập 1 phần công trình, 200 người bị kẹt trong khu vực cháy từ tầng 6 đến tầng 21 vẫn đang kêu cứu.

Ngay sau khi nhận tin báo cháy, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP HCM đích thân điều động và chỉ đạo lực lượng thuộc các Phòng Cảnh sát PCCC quận 1, 2, 3, 4, 6, 8, 9, 11, Bình Thạnh, Tân Phú và các phòng nghiệp vụ thuộc sở khẩn trương đến hiện trường làm nhiệm vụ dập lửa và cứu nạn – cứu hộ.

Sau khi lực lượng tại chỗ hướng dẫn khoảng 1.700 người trong tòa nhà chạy ra nơi an toàn, số người bị thương và mắc kẹt từ tầng 5 đến tầng 21 được 2 trực thăng đến ứng cứu, chở người bị thương, người mắc kẹt thả tại bãi đáp Trường đua Phú Thọ (quận 11 – TP HCM) và bãi đáp dự phòng là sân vận động Hoa Lư để đề phòng thời tiết xấu.

Do tại hiện trường tòa nhà cao tầng không có sân đậu, vì vậy lực lượng không quân thực hiện phương án “treo” máy bay trực thăng lơ lửng, thả thang dây xuống cứu người.

HOTLINE: 0938 307 662

error: Content is protected !!