Những văn bản pháp luật quy định về dịch vụ bảo vệ và công ty bảo vệ

Thị trường dịch vụ bảo vệ của Việt Nam ngày càng hoạt động sôi nổi, các điều luật, thông tư, nghị định về ngành nghề này cũng được chính phủ sửa đổi nhiều nội dung ban hành. Dưới đây là danh sách các văn bản pháp luật quy định, hướng dẫn mà những người làm dịch vụ bảo vệ phải nắm.

Nghị định 52/2008/NĐ-CP

Đây là nghị định về quản lý kinh doanh dịch vụ bảo vệ đầy đủ và mới nhất do chính phủ ban hành dưới sự đề nghị của Bộ Công an. Văn bản quy định cụ thể điều kiện thành lập và đăng ký kinh doanh dịch vụ bảo vệ; nguyên tắc tổ chức và hoạt động của công ty bảo vệ; trách nhiệm và nghĩa vụ của công ty bảo vệ cũng như nhân viên bảo vệ; tiêu chuẩn đối với nhân viên bảo vệ cùng những hành vi bị cấm.

Một số điều khoản trong Nghị định 52/2008/NĐ-CP đã bị thay thế bởi Nghị định 96/2016/NĐ-CP (có đề cập bên dưới).

Thông tư 45/2009/TT-BCA

Đây là Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 52/2008/NĐ-CP. Cụ thể là về các vấn đề phạm vi hoạt động của công ty bảo vệ; điều kiện thành lập, đăng ký kinh doanh dịch vụ bảo vệ; trách nhiệm của công ty bảo vệ; trang phục, biển hiệu, giấy chứng nhận nhân viên bảo vệ, công cụ hỗ trợ và cách sử dụng công cụ hỗ trợ; việc đào tập, cấp chứng chỉ cho nhân viên và cuối cùng là xử lý vi phạm.

Nghị định 96/2016/NĐ-CP

Đây là Nghị định quy định về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, trong đó bao gồm cả dịch vụ bảo vệ. Nó thay thế một số điều khoản của Nghị định 52/2008/NĐ-CP về điều kiện thành lập, đăng ký kinh doanh dịch vụ bảo vệ; trách nhiệm của công ty bảo vệ; việc đào tạo và cấp chứng chỉ cho nhân viên bảo vệ.

Thông tư 08/2016/TT-BCA

Thông tư 08/2016/TT-BCA là văn bản pháp luật mới nhất quy định về dịch vụ bảo vệ, cụ thể là về thống nhất trang phục cho lực lượng bảo vệ. Theo Thông tư này thì toàn bộ nhân viên bảo vệ làm việc cho các công ty dịch vụ bảo vệ hay bảo vệ nội bộ đều phải áp dụng mẫu quần áo, phụ kiện đúng như văn bản mô tả từ màu sắc, chất liệu, kiểu cách, số lượng… Những loại trang phục, phụ kiện đó bao gồm quần, áo ngắn tay, áo dài tay, áo sơ mi thu đông, áo ấm, áo khoác, giày, mũ kê-pi, mũ mềm, mũ cối, cà vạt, bít tất, thắt lưng, đồ đi mưa, sao hiệu, cấp hiệu, phù hiệu, biển hiệu, ký hiệu.

HOTLINE: 0938 307 662

error: Content is protected !!